Site icon Sulforaphane

Súp lơ xanh bao nhiêu calo? Thành phần dinh dưỡng của súp lơ xanh

Súp lơ xanh bao nhiêu calo? Thành phần dinh dưỡng của súp lơ xanh

Súp lơ xanh bao nhiêu calo? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm hiện nay vì súp lơ xanh là thực phẩm ngày càng được ưa chuộng và luôn được ưu tiên đưa vào thực đơn hằng ngày của mọi người.

Súp lơ xanh là một loại rau rất được ưa chuộng bởi có chỉ số calo thấp và giàu thành phần dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ của con người. Hôm nay, Sulforaphane sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi súp lơ xanh bao nhiêu calo

Súp lơ xanh là thực phẩm quen thuộc với mọi người hiện nay

Súp lơ xanh bao nhiêu calo?

Súp lơ xanh (hay còn gọi là bông cải xanh, broccoli) có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải, cùng họ với bắp cải, su hào, cải xoăn và cải Brussels. Hiện nay, súp lơ xanh xứng đáng với danh hiệu “siêu thực phẩm” vì những dưỡng chất tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe. Theo Cơ sở Dữ liệu Dinh dưỡng Quốc gia USDA, giá trị dinh dưỡng của 91g súp lơ xanh sống chứa khoảng: 

Ngoài ra, súp lơ xanh cũng là nguồn cung cấp chất xơ và protein dồi dào, đồng thời nó còn chứa sắt, kali, canxi, selen và magie cũng như các vitamin A, C, E, K và một loạt các vitamin B bao gồm cả axit folic.

Giá trị dinh dưỡng cụ thể có trong súp lơ xanh

Các loại khoáng chất và dinh dưỡng trong súp lơ xanh

Vitamin và khoáng chất

Trong súp lơ xanh có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất phong phú như vitamin C, K, A, B9, kali, mangan, photpho giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện gan, phục hồi cơ thể sau những tổn thương và tốt cho xương khớp đặc biệt là ở người trưởng thành.

Tinh bột (Carbohydrate) có trong súp lơ xanh

Phần lớn lượng tinh bột có trong súp lơ xanh đều là chất xơ. Vì thế, nó rất tốt cho tim mạch. Ngoài ra, loại rau này còn có chỉ số đường huyết (GI – Glycemic index) thấp, GI < 25 nên rất thích hợp cho người ăn kiêng và người bệnh tiểu đường, giúp giữ được nguồn năng lượng ổn định, thích hợp bổ sung vào thực đơn của bệnh nhân tiểu đường.

Chất đạm (Protein)

91gr súp lơ – bông cải xanh cung cấp đến 2.5gr chất đạm. Vì thế, nó trở thành nguồn cung cấp protein dồi dào cho cơ thể con người. Đạm của súp lơ xanh thực sự là một điều thần kỳ cho cơ thể, nó tốt hơn nhiều lần những loại đạm được nạp từ động vật.

Chất béo (Fat)

Súp lơ – bông cải xanh không chứa cholesterol và chứa rất ít chất béo. Hơn nữa, thực phẩm này còn cung cấp một lượng nhỏ omega 3 ở dạng axit alpha-linolenic (ALA). Omega 3 giúp ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim và ngăn ngừa các mảng xơ vữa trong động mạch, trị bệnh viêm khớp dạng thấp và hỗ trợ điều trị trầm cảm.

Sulforaphane – một hợp chất lưu huỳnh hữu cơ tự nhiên

Hợp chất này đã được chứng minh là có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ. Sulforaphane trong mầm súp lơ xanh thúc đẩy sản xuất các enzyme bảo vệ mạch máu và giảm số lượng phân tử (ROS) gây tổn thương tế bào tới 73%, phòng chống ung thư gan.

Tham khảo: Những loại thực phẩm chứa hoạt chất tốt cho gan

Thành phần dinh dưỡng của súp lơ xanh mang đến nhiều lợi ích tích cực cho cơ thể

Lượng calo và các vitamin, khoáng chất có trong 100g súp lơ xanh là bao nhiêu calo?

Súp lơ xanh bao nhiêu calo? Theo các nhà khoa học, hàm lượng dinh dưỡng trong súp lơ xanh nhiều hơn trong súp lơ trắng, Cụ thể, trong 100g súp lơ xanh có chứa: 

Súp lơ xanh bao nhiêu calo và lưu ý trước khi ăn súp lơ xanh

Không cắt trước khi rửa

Súp lơ xanh có thể chứa rất nhiều sâu bọ ẩn nấp bên trong. Vì thế, bạn không nên cắt nhỏ trước khi rửa. Thay vào đó, chúng ta nên rửa nhẹ nhàng dưới vòi nước lạnh hoặc ngâm súp lơ xanh trong nước muối pha loãng khoảng 10 – 15 phút. Cách làm này giúp bạn dễ dàng loại bỏ được sâu bọ và tạp chất có trong súp lơ mà vẫn đảm bảo bảo toàn dinh dưỡng có trong súp lơ.

Không chế biến súp lơ xanh ở nhiệt độ cao

Các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo người dùng: Súp lơ xanh sẽ chuyển thành màu vàng úa và giảm đi đáng kể lượng vitamin, các nhóm chất chống ung thư nếu được nấu chín quá kỹ ở nhiệt độ cao. Vì vậy, để súp lơ xanh giữ được trọn vẹn chất dinh dưỡng, bạn nên nấu chín ở nhiệt độ vừa phải và hạn chế việc chế biến nó ở nhiệt độ cao.

Ăn súp lơ xanh vào đúng mùa

Mùa vụ của súp lơ xanh là từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 10. Do đó, người dùng nên chọn mua súp lơ vào khoảng thời gian này để lựa được những cây súp lơ tươi xanh nhất và hạn chế bị phun thuốc trừ sâu cũng như thuốc tăng trưởng vì lợi nhuận bán hàng. 

Ăn đúng liều lượng trong thai kỳ

Súp lơ xanh chứa nhiều loại hoạt chất quý, có giá trị dinh dưỡng đối với sức khỏe bà bầu và nhờ đó tạo điều kiện cho sự phát triển tốt của thai nhi. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai tiêu thụ vitamin C quá mức quy định có thể dẫn đến bệnh gout, sỏi thận, dị tật thai nhi,…

Súp lơ xanh giúp hỗ trợ tim mạch, gan thận và trị ung thư

Trong khi đó, súp lơ xanh lại là một thực phẩm chứa nhiều vitamin C. Do vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và con, mẹ bầu nên ăn súp lơ xanh trong giới hạn cho phép và tham khảo ý kiến bác sĩ để có thực đơn ăn uống phù hợp.

Không ăn sống khi bị đau dạ dày

Súp lơ xanh bao nhiêu calo? Như đã đề cập ở trên 100gr súp lơ xanh chứa rất rất ít calo, vì vậy nó là thực phẩm lý tưởng được dùng làm nước ép dành cho những ai đang muốn giảm cân. Tuy nhiên, súp lơ xanh dễ gây ra đầy bụng khi ăn sống. Điều này không tốt cho đường ruột của người bị đau dạ dày. Vì thế, những ai đang mắc vấn đề này nên nấu chín súp lơ xanh trước khi ăn để không gây tổn thương cho dạ dày của mình. 

Phát hiện hợp chất Sulforaphane có trong súp lơ xanh đã tạo ra một cuộc cách mạng trong điều trị các bệnh lý liên quan đến gan, tiểu đường… Sulforaphane là một hóa chất thực vật, thuộc nhóm isothiocyanate, được chiết suất từ mầm súp lơ xanh, có đặc tính chống ung thư, tốt cho người bị viêm khớp, người cao huyết áp, tim mạch, người bị vấn đề về tiền liệt tuyến và dạ dày.

Exit mobile version