Site icon Sulforaphane

Súp lơ xanh có vitamin gì tốt cho cơ thể của chúng ta

Súp lơ xanh có vitamin gì mà dạo gần đây nó lại trở thành loại thực phẩm được ưa chuộng sử dụng đến vậy. Súp lơ xanh hiện nay là loại rau quen thuộc trong bữa cơm gia đình người Việt Nam. 

Súp lơ được biết đến là một nguyên liệu chế biến phong phú bởi vị ngọt thanh cung cấp những năng lượng cần thiết cho cơ thể, vậy trong súp lơ xanh có vitamin gì mà lại được mệnh danh là “thần dược” cho sức khỏe, cùng tìm hiểu nhé!

Súp lơ xanh được gieo trồng bằng hạt, mùa vụ quanh năm thuộc loài Brassica oleracea

Súp lơ xanh giàu chất gì?

Súp lơ xanh được gieo trồng bằng hạt, mùa vụ quanh năm thuộc loài Brassica oleracea – họ cải. Hoa súp lơ xanh mọc ở đầu có kích thước lớn có thể ăn sống hoặc dùng để chế biến nhiều món ăn thơm ngon và bổ dưỡng. 

Súp lơ xanh thô chứa gần 90% nước, 7% carbs, 3% protein và hầu như không có chất béo xấu đối với cơ thể. Súp lơ xanh chứa rất ít calo, trong 91gram thô chỉ có 31 calo, cụ thể: 

Carbs (tinh bột)

Tinh bột trong súp lơ xanh chủ yếu là chất xơ và đường: fructose, glucose, sucrose với một lượng nhỏ đường sữa và maltose.

Tuy nhiên thực tế tổng hàm lượng carbs rất thấp, chỉ có 3,5 gram carbs trong 91gram. 

Chất xơ là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh thúc đẩy sức khỏe đường ruột, kích thích hệ tiêu hóa và ngăn ngừa các bệnh khác nhau cũng như hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả. 

91gram súp lơ xanh thô cung cấp 2,3 gram chất xơ – chiếm khoảng 5-10% giá trị hàng ngày (DV).

Như vậy súp lơ xanh chứa hàm lượng carbs tiêu hóa thấp nhưng cung cấp một lượng chất xơ dồi dào có công dụng tăng cường sức khỏe đường ruột và giảm nguy cơ mắc các bệnh khác nhau. 

Protein (chất đạm)

Protein là các khối xây dựng của cơ thể cần thiết cho sự tăng trưởng và bảo trì cơ bắp. Trong súp lơ xanh có hàm lượng protein tương đối cao, chiếm 29% trọng lượng khô so với các loại rau khác. Tuy nhiên với hàm lượng nước cao thì 91gram cũng chỉ cung cấp 3 gram protein.

Súp lơ xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm folate, kali, mangan, sắt và vitamin C, K1

Vitamin và khoáng chất của súp lơ xanh

Súp lơ xanh có vitamin gì? Súp lơ xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm folate, kali, mangan, sắt và vitamin C, K1.

45 gram súp lơ xanh thô cung cấp gần 70% vitamin C – chất chống oxy hóa DV giá trị hằng ngày có vai trò rất quan trọng đối với chức năng miễn dịch và sức khỏe của da.

Vitamin K1 chứa hàm lượng trong súp lơ xanh quan trọng đối với quá trình đông máu và có thể thúc đẩy sức khỏe của xương.

Folate (vitamin B9) quan trọng đối với phụ nữ mang thai, folate cần thiết cho sự phát triển mô và chức năng tế bào bình thường.

Mangan có nhiều trong súp lơ xanh giúp cơ thể hấp thụ một số vitamin, chẳng hạn như choline, thiamine và vitamin C và E, và đảm bảo hoạt động của chức năng gan.  

Kali là một khoáng chất thiết yếu có lợi cho việc kiểm soát huyết áp và phòng chống bệnh tim.

Các hợp chất thực vật khác trong súp lơ xanh

Súp lơ xanh giàu chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật có nhiều công dụng đối với sức khỏe:

Sulforaphane là một hợp chất thực vật tự nhiên giàu lưu huỳnh có nhiều trong các loại rau nhà họ cải tiêu biểu là súp lơ xanh đã được nghiên cứu và chứng minh có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm từ đó giúp phòng chống ung thư, sức khỏe hệ tim mạch giảm nhẹ một số triệu chứng của các căn bệnh phổ biến hiện nay. 

Indole-3-carbinol được hình thành từ một chất gọi là glucobrassicin có công dụng phòng chống ung thư, lupus ban đỏ hệ thống, khối u bên trong đường hô hấp và nhiều tình trạng khác. 

Súp lơ xanh chứa Carotenoit như lutein, zeaxanthin và beta carotene góp phần vào sức khỏe của mắt tốt hơn.

Quercetin giảm huyết áp ở những người có mức độ cao và Kaempferol là chất chống oxy hóa có thể bảo vệ chống lại bệnh tim, ung thư, viêm và dị ứng.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra ăn súp lơ xanh có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư

Tác dụng của súp lơ xanh

Nhiều nghiên cứu chỉ ra ăn súp lơ xanh có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư như ung thư phổi, dạ dày, vú, tuyến tiền liệt…

Có một hợp chất thực vật được tạo ra từ các loại rau họ cải là isothiocyanates có ảnh hưởng đến men gan, giảm stress oxy hóa, giảm viêm, kích thích hệ thống miễn dịch  và chống lại sự phát triển của ung thư. 

Isothiocyanate chính trong súp lơ xanh là sulforaphane có tác dụng chống lại sự hình thành ung thư ở cấp độ phân tử bằng cách giảm căng thẳng oxy hóa.

Cholesterol có nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể như nó là  một yếu tố quan trọng trong việc hình thành các axit mật giúp tiêu hóa chất béo. Axit mật hình thành trong gan → lưu trữ trong túi mật → giải phóng vào hệ thống tiêu hóa bất cứ khi nào bạn ăn chất béo.

Các chất trong súp lơ xanh liên kết với axit mật trong ruột làm tăng sự bài tiết của chúng và ngăn không cho chúng được tái sử dụng dẫn đến việc tổng hợp các axit mật mới từ cholesterol, giảm tổng mức chất đánh dấu này trong cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.

Hai trong số các carotenoit chính trong súp lơ xanh là lutein và zeaxanthin giảm nguy cơ rối loạn mắt liên quan đến quá trình lão hóa. 

Lưu ý súp lơ xanh kỵ với gì?

Súp lơ xanh được coi là một goitrogen có thể gây hại cho tuyến giáp ở những người nhạy cảm.

Súp lơ xanh giàu chất xơ giúp chúng ta giải quyết các vấn đề về tiêu hóa nhưng không dành cho người có dạ dày kém, sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, gây kích thích đường tiêu hóa.

Những ai dùng warfarin làm loãng máu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tăng lượng súp lơ xanh trong khẩu phần ăn vì hàm lượng vitamin K1 cao có thể tương tác với thuốc này.

Sữa là thức uống có hàm lượng đạm cao nhưng không được khuyến khích dùng chung với súp lơ xanh vì sẽ làm giảm bớt giá trị dinh dưỡng và thậm chí còn ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi vào cơ thể.

Súp lơ xanh có vitamin gì? Như đã biết súp lơ xanh giàu vitamin C, trong khi bí ngòi có chứa các enzyme phân hủy vitamin C vì vậy Sulforaphane khuyến cáo không sử dụng chung 2 thực phẩm này với nhau.

Tham khảo bài viết: Phương pháp ăn súp lơ xanh đúng cách cho mọi người

Exit mobile version