Site icon Sulforaphane

Súp lơ xanh giàu chất gì, có nên ăn súp lơ xanh hay không?

Súp lơ xanh giàu chất gì, có nên ăn súp lơ xanh hay không?

Súp lơ xanh giàu chất gì? Ăn súp lơ sẽ mang lại những lợi ích gì cho cơ thể. Nên sử dụng súp lơ như thế nào? Đây luôn là những câu hỏi được mọi người quan tâm hiện nay. 

Vì trong thời gian gần đây, lợi ích của súp lơ xanh đã được nghiên cứu và có rất nhiều thông tin xoay quanh loại thực phẩm này.

Vậy cụ thể súp lơ xanh giàu chất gì?

Súp lơ là một loại rau ăn hoa thuộc họ cải. Có hai loại phổ biến là súp lơ trắng (bông cải trắng) và súp lơ xanh (bông cải xanh). Bộ phận thường được sử dụng của cây súp lơ xanh là chùm hoa súp lơ còn non. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng súp lơ có chứa hàm lượng chất phytochemical cao và  nhiều loại vitamin thiết yếu cùng với carotenoid, chất xơ, đường hòa tan, khoáng chất và các hợp chất phenolic. Đây cũng là loại thực phẩm cung cấp chất chống oxy hóa tự nhiên tuyệt vời.

Súp lơ xanh giàu chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người

Trong thực tế, súp lơ xanh cũng rất giàu hợp chất phenolic. Đây là một loại hợp chất chống oxy hóa, kháng viêm, kháng ung thư… giúp giảm nguy cơ mắc các loại bệnh lý như ung thư, tim mạch, tình trạng viêm mạn tính và một số bệnh liên quan đến tình trạng thoái hóa xương khớp.

Súp lơ xanh giá bao nhiêu 1 kg?

Giá súp lơ có sự dao động rõ rệt khi mua ở chợ, siêu thị hay trong các cửa hàng chuyên bán thực phẩm hữu cơ cũng như theo mùa vụ.

Giá súp lơ ở các cửa hàng hệ thống siêu thị dao động từ 40.000 – 50.000 đồng/kg. Mua tại chợ, súp lơ trắng có giá 39.500 – 41.000 đồng/kg. Giá súp lơ xanh Đà Lạt đang dao động từ 68.000 – 75.000 đồng/kg. Giá này có thể thấp hơn tùy vào chương trình khuyến mãi của từng cửa hàng.

Vậy súp lơ xanh giàu chất gì, dưới đây là hàm lượng chất dinh dưỡng cụ thể có trong súp lơ xanh.

Hàm lượng các chất dinh dưỡng có trong súp lơ xanh 

Súp lơ xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng đem lại lợi ích to lớn cho sức khỏe của chúng ta. Chúng rất giàu vitamin và các loại khoáng chất như: Canxi, Sắt, Phốt pho, Kali, Kẽm, Thiamin, Riboflavin, Niacin, Vitamin A, B6, B12, D, E và K, Folate.

Các hợp chất thực vật tự nhiên khác có trong súp lơ xanh như carotenoid cũng có lợi cho sức khỏe. Chúng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể chống lại nhiều loại bệnh lý khác nhau.

Beta-carotene và vitamin C chứa trong súp lơ xanh là những chất chống oxy hóa quan trọng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm đục thủy tinh thể, bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Tham khảo thêm bài viết Súp lơ xanh có làm mất sữa không.

Súp lơ xanh kỵ với gì? Ăn hoặc uống súp lơ xanh sao cho hợp lý

Ở mỗi người khác nhau, với tình trạng cân nặng chiều cao hay có những loại bệnh khác nhau, thì khối lượng tiêu thụ súp lơ xanh cũng sẽ khác nhau. Liều lượng dựa trên độ tuổi, tình trạng sức khỏe và một số vấn đề cần quan tâm khác ở mỗi người. Súp lơ có thể không an toàn hoặc khuyến cáo không được sử dụng đổi với một số người. Vì vậy, để ra liều dùng thích hợp, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Dưa chuột: Súp lơ rất giàu vitamin C, dưa chuột lại chứa các enzyme phân hủy vitamin C, vì vậy chúng không nên kết hợp ăn cùng nhau.

Sữa bò: Ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi

Gan bò, lợn: Đồng trong gan bò, lợn có thể oxy hóa vitamin C, do đó làm mất giá trị dinh dưỡng trong súp lơ xanh

Giá trị dinh dưỡng cụ thể trả lời cho câu hỏi “súp lơ xanh giàu chất gì?”

Vitamin và khoáng chất

Trong súp lơ xanh có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất phong phú như vitamin C, K, A, B9, kali, mangan, photpho giúp tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi cơ thể sau những tổn thương và tốt cho xương khớp đặc biệt là ở người trưởng thành.

Trong súp lơ xanh có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất phong phú

Tinh bột (Carbohydrate) có trong súp lơ xanh: Phần lớn lượng carbs có trong súp lơ xanh đều là chất xơ. Vì thế, nó rất tốt cho tim mạch. Ngoài ra, loại rau này còn có chỉ số đường huyết (GI – Glycemic index) thấp, GI < 25 nên rất thích hợp cho người ăn kiêng và người bệnh tiểu đường, giúp giữ được nguồn năng lượng ổn định, thích hợp bổ sung vào thực đơn của bệnh nhân tiểu đường.

Chất đạm (Protein)

91gr súp lơ – bông cải xanh cung cấp đến 2.5gr chất đạm. Vì thế, nó trở thành nguồn cung cấp protein dồi dào cho cơ thể con người. Đạm của súp lơ xanh thực sự là một điều thần kỳ cho cơ thể, nó tốt hơn nhiều lần những loại đạm được nạp từ động vật.

Chất béo (Fat)

Súp lơ – bông cải xanh không chứa cholesterol và chứa rất ít chất béo. Hơn nữa, thực phẩm này còn cung cấp 1 lượng nhỏ omega 3 ở dạng axit alpha-linolenic (ALA). Omega 3 giúp ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim và ngăn ngừa các mảng xơ vữa trong động mạch, trị bệnh viêm khớp dạng thấp và hỗ trợ điều trị trầm cảm.

Súp lơ xanh giàu chất gì? Nó chứa tiền chất chống oxy hóa và các hợp chất hoạt tính sinh học 

Súp lơ có chứa chất chống oxy hóa là indole-3-carbinol hay còn gọi là I3C. Đây là một chất chống oxy hóa được chứng minh là giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và các bệnh ung thư liên quan đến cơ quan sinh sản của cả nam và nữ. 

Súp lơ xanh cũng rất giàu glucosinolates, một nhóm lớn gồm các hợp chất chứa lưu huỳnh có tác dụng sửa chữa DNA và giúp ngăn ngừa ung thư bằng cách làm chậm sự tăng trưởng của các tế bào gây ung thư. Súp lơ xanh giàu chất gì? Súp lơ xanh chứa các hợp chất hoạt tính sinh học khác nhau có thể làm giảm viêm trong các mô cơ thể của bạn. 

Súp lơ có chứa chất chống oxy hóa là indole-3-carbinol

Sulforaphane – một hợp chất lưu huỳnh hữu cơ tự nhiên

Một số hợp chất được tìm thấy trong súp lơ như sulforaphane, glucobrassicin, glucoraphanin và gluconasturtiin có vai trò hỗ trợ chức năng gan. Do đó, súp lơ rất hữu ích trong việc giúp cơ thể giải độc.

Sulforaphane – một hợp chất lưu huỳnh hữu cơ tự nhiên trong súp lơ xanh là đặc tính chống ung thư mạnh mẽ. Sulforaphane trong mầm súp lơ xanh thúc đẩy sản xuất các enzyme bảo vệ mạch máu và giảm số lượng phân tử (ROS) gây tổn thương tế bào tới 73%.

Súp lơ xanh giàu chất gì? Phát hiện hợp chất Sulforaphane có trong súp lơ xanh đã tạo ra một cuộc cách mạng trong điều trị các bệnh lý liên quan đến gan, tiểu đường… hỗ trợ giảm cân hiệu quạ.

Exit mobile version