Site icon Sulforaphane

Thông tin thực phẩm: Súp lơ xanh ra hoa có ăn được không?

Súp lơ xanh ra hoa có ăn được không là câu hỏi chung của rất nhiều người ưa chuộng loại rau này hiện nay do nó mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe nên được bán khá nhiều với nhiều loại. 

Súp lơ xanh ra hoa có ăn được không, nếu không ăn được thì chúng ta phải xử lý như thế nào cho đúng cách đối với loại thực phẩm này, cùng theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi nhé!

Súp lơ xanh là loại rau có hình dạng giống một cái cây thu nhỏ thuộc về loài thực vật brassica oleracea

Thông tin về súp lơ xanh

Súp lơ xanh ra hoa có ăn được không?

Súp lơ xanh là loại rau có hình dạng giống một cái cây thu nhỏ thuộc về loài thực vật brassica oleracea (họ cải). Súp lơ xanh là một loại rau rất giàu dinh dưỡng với đầy đủ vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa.

Trong súp lơ xanh có 90% là nước, 7% carbohydrates, 3% protein và hầu như là không có chất béo.

Súp lơ xanh chứa kaempferol – một flavonoid có khả năng chống viêm mạnh mẽ, giảm tổn thương tế bào gây ra bởi một số bệnh mãn tính, bảo vệ cơ thể chống lại một số loại ung thư. 

Súp lơ xanh rất giàu vitamin và khoáng chất như: Canxi, Sắt, Phốt pho, Kali, Kẽm, Thiamin, Riboflavin, Niacin, Vitamin A, B6, B12, D, E và K, Folate mang lại nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe của con người. 

Súp lơ xanh hiện là thực phẩm được các gia đình Việt Nam yêu thích và đưa vào bữa cơm hằng ngày của mình. Tuy nhiên khi chọn mua súp lơ xanh cần phải chú ý phân biệt được chùm bông non súp lơ xanh ăn được và một cây súp lơ có hoa nở không thể ăn. 

Súp lơ xanh nở hoa là loại súp lơ bắt đầu xuất hiện phần hoa nhỏ li ti màu vàng nghĩa là nó đang bắt đầu quá trình phân hủy, nếu ăn phải cơ thể gây ra những nguy hiểm không đáng có cho cơ thể. 

Súp lơ xanh bị vàng có ăn được không? 

Những cây súp lơ xuất hiện đốm nấm mốc bị đổi sang màu vàng thì phải cắt bỏ vì nó sẽ gây hại cho sức khỏe và thậm chí là khiến bạn có thể bị ngộ độc. Tốt nhất thì bạn không nên ăn loại súp lơ này để đảm bảo cho sức khỏe. 

Tham khảo bài viết: Phương pháp ăn súp lơ xanh đúng cách cho mọi người

Công dụng của súp lơ xanh 

Một số lợi ích cụ thể khi ăn súp lơ như sau:

Tuy nhiên nếu lạm dụng và sử dụng súp lơ xanh không đúng cách sẽ gây tác động tiêu cực đến cho cơ thể, cụ thể bạn cần chú ý sau đây:

Tác hại của súp lơ xanh khi sử dụng không đúng cách

Tác hại của súp lơ xanh khi sử dụng không đúng cách 

Súp lơ xanh mang lại lợi ích đối với phụ nữ mang thai tuy nhiên nếu sử dụng vượt qua liều lượng cho phép thì lượng vitamin C dồi dào trong loại thực phẩm này có thể gây ra hiện tượng sảy thai, đặt biệt là giai đoạn đầu của thai kỳ. 

Vitamin C tốt cho sự phát triển của bé, tuy nhiên nếu mẹ tiêu thụ vitamin C quá mức quy định có thể dẫn đến bệnh gout, sỏi thận, dị tật thai nhi.

Súp lơ xanh chứa hàm lượng chất thiocyanates khiến cho cơ thể khó có thể hấp thụ iot, người đã có tiền sử mắc các bệnh về tuyến giáp không nên sử dụng quá nhiều loại rau này. 

Trong súp lơ xanh cũng chứa hàm lượng chất purin khá cao gây tác động mạnh đến người bệnh gout, vì vậy thực đơn của người bệnh cũng cần hạn chế loại thực phẩm này. 

Người bị đau dạ dày, có vấn đề về hệ tiêu hóa cũng nên hạn chế ăn súp lơ xanh, đặc biệt là ăn sống rất dễ gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu. 

Đặc biệt, súp lơ xanh ra hoa có ăn được không cũng là một điều cần chú ý như đã nói ở trên, tuyệt đối là không nên nhé. 

Súp lơ xanh kỵ với những loại thực phẩm nào

Ngoài ra không dùng chung súp lơ xanh cùng với dưa chuột, bí ngòi vì súp lơ giàu vitamin C mà dưa chuột và bí ngòi lại chứa các enzyme phân hủy vitamin C khiến cơ thể khó hấp thụ. 

Sữa bò là thức uống có hàm lượng đạm rất cao và súp lơ xanh lại là thực phẩm chứa quá nhiều chất xơ, axit oxalic. Đây là những chất ảnh hưởng trực tiếp đến sự hấp thụ canxi trong sữa, không có lợi cho cơ thể bé nếu sử dụng chung với nhau.

Súp lơ xanh không nên ăn cùng với gan bò, gan lợn vì hai loại thực phẩm này chứa nhiều đồng và các khoáng chất sẽ oxy hóa hoàn toàn lượng vitamin C có trong súp lơ xanh, làm thay đổi chất lượng vitamin C khiến súp lơ xanh bị nhiễm độc, ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phần nào của súp lơ xanh chúng ta cũng có thể sử dụng

Cách chế biến súp lơ xanh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phần nào của súp lơ xanh chúng ta cũng có thể sử dụng để chế biến món ăn được. 

Trong quá trình sơ chế súp lơ xanh bạn không nên cắt nhỏ rồi mới rửa mà cần phải rửa trực tiếp dưới vòi nước mạnh, sau đó ngâm nước muối 5 – 10 phút để loại bỏ các loại vi khuẩn có hại.

Không nấu chín súp lơ xanh ở nhiệt độ cao và quá lâu sẽ phá hủy enzym có lợi giúp phá vỡ các hóa chất thành chất chống ung thư trong loại rau này. Phương pháp này còn làm cho các vi chất dinh dưỡng hòa tan trong nước như riboflavin, folate, và các vitamin B và C trôi ra ngoài nước.

Cách tốt nhất để tối ưu chất dinh dưỡng của súp lơ xanh là ăn sống, nhưng nếu bạn không ăn sống được thì hãy hấp sơ qua là tốt nhất. Nên mua súp lơ vào đúng vụ mùa để sử dụng thực phẩm tốt nhất.

Tổng kết 

Qua bài viết trên bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi súp lơ xanh ra hoa có ăn được không rồi đúng không. Súp lơ xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng và oxy hóa có lợi cho sức khỏe nếu chúng ta sử dụng cũng như chế biến đúng cách. Hy vọng những thông tin mà Sulforaphane cung cấp giúp cho bạn phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về siêu thực phẩm súp lơ xanh này nhé!

 

Exit mobile version