Site icon Sulforaphane

Thực đơn súp lơ xanh ăn dặm cho bé

Súp lơ xanh ăn dặm cho bé được các mẹ thực hiện rất phổ biến hiện nay do giá trị dinh dưỡng của loại rau này mang lại. 

Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu liệu súp lơ xanh kết hợp với gì để trở thành món súp lơ xanh ăn dặm hoàn hảo cho bé qua bài viết dưới đây nhé!

Tại sao “siêu thực phẩm” súp lơ xanh tốt cho bé?

Tại sao “siêu thực phẩm” súp lơ xanh tốt cho bé?

Súp lơ xanh là loại rau họ cải cùng với bắp cải, cải xoăn, cải Brussels… cực kỳ giàu chất chất dinh dưỡng như vitamin A, C từ beta-carotene, vitamin K và các vitamin nhóm B. Lượng vitamin C dồi dào có trong súp lơ xanh sẽ giúp bé hấp thụ canxi và sắt tốt hơn.

Trong súp lơ xanh các chứa nhiều vi khoáng chất như chất xơ, canxi, sắt, axit folic, omega-3, selen, kẽm, đạm thực vật mang lợi những lợi ích to lớn cho sức khỏe của bé. 

Súp lơ xanh có đặc tính chống dị ứng, giảm thiểu một số nguy cơ và điều kiện gây dị ứng đặc biệt là hen suyễn ở trẻ em. 

Súp lơ xanh còn chứa hoạt chất sulforaphane – thuộc nhóm phyto có công dụng phòng chống ung thư, cũng như có lợi cho nhiều cơ quan khác của cơ thể.

Thời điểm có thể đưa súp lơ xanh ăn dặm vào thực đơn cho bé

Tuy nhiên, mẹ cần chú ý, theo các chuyên gia dinh dưỡng trẻ em thì 6 tháng tuổi – độ tuổi bắt đầu hành trình ăn dặm thì bé có thể làm quen với các loại rau quả rồi. 

Mặc dù súp lơ xanh là thực phẩm ít gây ra dị ứng, nhưng các bác sĩ khuyên mẹ nên cho bé thử làm quen với súp lơ trước, nếu bé bị dị ứng hoặc khó tiêu thì mẹ cũng dễ dàng tìm ra nguyên nhân.

Tuyệt đối không được lạm dụng súp lơ xanh làm thức ăn thô đầu tiên cho bé bởi nó có khả năng khiến bé bị đầy bụng.

Nguyên nhân là trong súp lơ xanh có chứa lượng chất xơ và loại đường raffinose – dạ dày bé còn non nớt sẽ khó tiêu hóa được loại đường này và chúng sẽ di chuyển đến ruột, vi khuẩn sẽ lên men đường và thải ra khí metan.

Đối với bé dưới 6 tháng tuổi, khí metan trong bụng có thể khiến bé khóc rất nhiều vì không thể xì hơi ra được nên mẹ cần lưu ý. 

Ngoài ra, để giảm đầy hơi cho bé ăn súp lơ xanh gây ra, khi chế biến mẹ cho vào cháo của bé vài lát gừng tươi vì gừng hỗ trợ rất tốt cho tiêu hóa và giảm khí trong ruột, nhưng cũng phải nhớ quy tắc sử dụng gừng cho món ăn dặm của con nhé!

Nếu bé nhà bạn có tiền sử về vấn đề tiêu hóa thì mẹ nên đợi con tròn một tuổi mới cho con thử ăn súp lơ xanh.

Chế biến súp lơ xanh đúng cách

Chế biến súp lơ xanh đúng cách

Nếu phát hiện súp lơ xanh có những đốm nấm mốc khiến nó bị đổi màu thì phải cắt bỏ chúng đi, nếu ăn phải có thể gây hại cho sức khỏe, thậm chí là khiến bạn bị ngộ độc, đặc biệt là rất nguy hiểm đối với trẻ em.

Vậy súp lơ xanh nở hoa có ăn được không? Giàu chất dinh dưỡng là thế, nhưng trong quá trình sử dụng cần phân biệt chùm bông non của súp lơ và một cây súp lơ có hoa nở, nó là hoàn toàn khác nhau đấy. 

Không nên ăn những cây súp lơ xanh xuất hiện phần hoa nhỏ li ti màu vàng vì nó đang bắt đầu quá trình phân hủy, nếu ăn sẽ gây ra những nguy hiểm không đáng có.

Không nên cắt súp lơ xanh trước khi rửa sẽ khiến rau dễ bị nát, nên ngâm cả cây trong muối từ 5-10 phút để loại bỏ sâu bọ 

Mẹ cũng không nên luộc quá chín súp lơ xanh bởi sẽ làm mất đi chất dinh dưỡng vốn có của nó. 

Sẵn đây thì cũng giải thích rõ, tuy cùng họ cải nên có nhiều người cũng thắc mắc liệu bắp cải ra hoa có ăn được không?

Câu trả lời bắp cải ra hoa, người ta thường gọi là ngồng cải và hoàn toàn có thể ăn được bạn nhé. Loại rau này ra hoa có thể đem xào ăn có vị ngon, ngọt nên được áp dụng nhiều trong bữa ăn hằng ngày. 

Tham khảo bài viết: Súp lơ xanh thực phẩm ngừa ung thư bạn cần biết

Một số món súp lơ xanh ăn dặm cho bé 

Súp lơ xanh là một trong số những “siêu thực phẩm” rất tốt cho bé yêu trong giai đoạn ăn dặm như đã đề cập ở trên. Dưới đây là một số món súp lơ xanh ăn dặm mẹ có thể áp dụng cho bé ăn theo tuần.

Soup súp lơ xanh nấu với bí đỏ

Chuẩn bị nguyên liệu: 1 miếng nhỏ bí đỏ, 2 nhánh súp lơ xanh, 1 thìa cà phê dầu oliu, ⅓ bát nước con. 

Cách chế biến

Cháo mực với súp lơ xanh

Cháo mực với súp lơ xanh

Chuẩn bị nguyên liệu: 30g mực tươi. 30g súp lơ xanh, hành tím, hành lá, gia vị ăn dặm cho bé. 

Cách chế biến

Tổng kết súp lơ xanh ăn dặm

Súp lơ xanh là một loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng cho bé và được nhiều mẹ chọn lựa là thực phẩm ăn dặm cho con.

Một số món súp lơ xanh ăn dặm được Sulforaphane Lab giới thiệu ở trên, hy vọng mẹ sẽ có thêm món ăn làm phong phú thực đơn cho bé hằng ngày.

Ngoài ra, thực đơn ăn dặm cho bé rất quan trọng trong những năm phát triển đầu đời của con nên mẹ chú ý chọn mua súp lơ xanh ở những địa điểm uy tín và chất lượng nhé!

 

Exit mobile version