Site icon Sulforaphane

Súp lơ xanh thực phẩm ngừa ung thư bạn cần biết

Súp lơ xanh thực phẩm ngừa ung thư bạn cần biết

Thực phẩm ngừa ung thư hiệu quả như súp lơ xanh có thật sự hiệu quả hay không? Ung thư đang cướp đi tính mạng của hàng triệu người mỗi năm. Bởi mức độ nguy hiểm của căn bệnh này, những phương pháp phòng ngừa ung thư luôn là chủ đề nóng thu hút sự quan tâm của nhiều gia đình. 

Thuộc nhóm rau họ cải, súp lơ xanh được biết đến là loại thực phẩm ngừa ung thư hiệu quả. Tuy nhiên, loại rau này có thực sự có tác dụng đẩy lùi căn bệnh ung thư quái ác, gây nên nỗi ám ảnh cho con người? Hãy cùng Sulforaphane Lab tìm hiểu về súp lơ xanh và loại hoạt chất phòng chống ung thư: Sulforaphane có trong súp lơ xanh để có được một đáp án chính xác cho câu hỏi trên nhé!

Súp lơ xanh có phải là thực phẩm ngừa ung thư?

Cây súp lơ ccó tác dụng trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các loại bệnh ung thư

Súp lơ xanh, hay còn được gọi với cái tên bông cải xanh, là một loại rau họ cải. Không chỉ sở hữu hàm lượng dinh dưỡng cao, cây súp lơ còn được chứng minh là có tác dụng hiệu quả trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các loại bệnh ung thư. Sở dĩ súp lơ xanh có được công dụng tuyệt vời này, chính là nhờ một loại hoạt chất thực vật tự nhiên với tên gọi Sulforaphane.

Sulforaphane tồn tại trong thực vật dưới dạng tiền chất có tên khoa học là Glucoraphanin. Hoạt chất này sẽ thúc đẩy quá trình sinh trưởng của các loại men chuyển hóa, giúp chuyển hóa các chất độc hại trong cơ thể – là nguyên nhân chính gây các bệnh ung thư, thành các chất vô hại, và từ đó bài tiết chúng ra khỏi cơ thể con người. Chính vì vậy, Sulforaphane còn được biết đến như một hoạt chất ngừa ung thư hiệu quả và lành tính.

Sulforaphane tồn tại trong thực vật dưới dạng tiền chất có tên khoa học là Glucoraphanin

Không những phòng ngừa ung thư, Sulforaphane còn giúp súp lơ xanh trở thành loại thực phẩm điều trị và chống lại căn bệnh quái ác này. Cụ thể, Sulforaphane có khả năng tác động ngăn chặn quá trình hình thành mạch máu (angiogenesis) của khối u, giúp ngăn chặn khối u ác tính phát triển và nhân lên. 

Sulforaphane có trong súp lơ xanh còn kích hoạt đồng thời hai yếu tố

Thêm vào đó, hoạt chất Sulforaphane có trong súp lơ xanh còn kích hoạt đồng thời hai yếu tố: hạt nhân NF-E2 ( erythroid-2) và yếu tố 2 (NRF2), giúp điều chỉnh hệ thống gen bảo vệ tế bào. Từ đó, giúp cơ thể có thể đối phó với các sang chấn do tình trạng oxy hóa gây nên.

Ngoài ra, Sulforaphane còn đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh lý ung thư ở người nhờ vào khả năng ức chế sự thay đổi của biểu sinh, tạo điều kiện cho các gen ức chế khối u phát triển, đồng thời ngăn chặn sự hình thành của các gen gây ung thư.

Với những đặc tính trên, súp lơ xanh và đặc biệt là Sulforaphane từ súp lơ xanh đã trở thành hoạt chất “vàng” và là thực phẩm ngừa ung thư cũng như hỗ trợ điều trị hiệu quả rất nhiều bệnh ung thư khác nhau. 

Sulforaphane từ súp lơ xanh đã trở thành hoạt chất “vàng” ngừa và hỗ trợ điều trị hiệu quả rất nhiều bệnh ung thư

Sulforaphane từ súp lơ xanh đã trở thành hoạt chất “vàng” ngừa và hỗ trợ điều trị hiệu quả rất nhiều bệnh ung thư khác nhau

Một số bệnh ung thư có thể được phòng ngừa nhờ việc sử dụng súp lơ xanh có thể kể đến: ung thư gan, ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt tuyến, ung thư cổ tử cung, ung thư dạ dày, ung thư tinh hoàn, ung thư đại tràng,…

Một số lưu ý khi sử dụng súp lơ xanh bạn cần ghi nhớ

Sở hữu hàm lượng chất dinh dưỡng cao, lại giúp hỗ trợ ngăn ngừa, điều trị ung thư cùng nhiều bệnh lý khác, súp lơ xanh được các nhà khoa học và chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Tuy nhiên, sử dụng súp lơ xanh như thế nào mới đúng cách để đạt hiệu quả cao? 

Chuẩn bị giấy bút và lưu lại ngay một số lưu ý trong việc chọn mua, bảo quản và sử dụng súp lơ xanh ngay sau đây!

Chọn mua súp lơ xanh

Súp lơ xanh là loại rau theo mùa vụ, mùa súp lơ xanh thường từ tháng 7 đến tháng 12 hàng năm. Để mua được những bông súp lơ tươi, ngon và hạn chế tối đa chất bảo quản thực vật, bạn nên chọn mua cũng như sử dụng súp lơ vào đúng mùa.

Khi mua, cần lựa chọn súp lơ có phần bông gọn, lá không héo và có màu xanh đậm hoặc xanh tía, tránh những cây có màu vàng úa. Phần cuống của một bông súp lơ tươi, ngon sẽ cứng cáp, rắn chắc và chắc tay. Thêm vào đó, bạn cũng cần chú ý lựa chọn những cây rau hơi nhô cao lên ở phần chính giữa, những cây súp lơ này sẽ chất lượng hơn cây súp lơ có phần bông bằng phẳng đó!

Chú ý lựa chọn những cây rau hơi nhô cao lên ở phần chính giữa

Bảo quản súp lơ xanh

Người dùng có thể bảo quản súp lơ xanh theo hai cách: bảo quản trong ngăn mát hoặc cấp đông trong ngăn đá tủ lạnh. Nếu để trong ngăn mát, bạn sẽ bảo quản được các chất dinh dưỡng có trong súp lơ trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 ngày. Còn với ngăn đông, thời gian đó sẽ rơi vào khoảng từ 10 đến 12 tháng.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyến cáo nên sử dụng ngay súp lơ xanh khi mua về để đảm bảo độ tươi và ngon nhất! Đặc biệt cần lưu ý không rửa súp lơ xanh trước khi bảo quản bằng tủ lạnh, chỉ rửa trước khi chế biến và sử dụng!

Sử dụng và chế biến súp lơ xanh

Việc cắt nhỏ bông cải xanh trước khi rửa là điều không nên. Bởi lẽ với phần bông khá dày, súp lơ thường là địa điểm yêu thích của các loài sâu bọ. Chính vì vậy, bạn cần xả trực tiếp dưới vòi nước hoặc ngâm trong nước muối để dễ dàng loại bỏ hết sâu bọ trong bông súp lơ.

Có thể bạn chưa biết, nhưng hàm lượng sulforaphane có trong mầm súp lơ xanh lớn hơn từ 10 đến 100 lần bông súp lơ trưởng thành. Chính vì vậy, bạn cũng có thể rửa sạch và ăn sống súp lơ hoặc kết hợp với mầm súp lơ để có thể tối ưu hóa công dụng của hoạt chất ngừa ung thư Sulforaphane!

Một lưu ý quan trọng khác khi chế biến súp lơ xanh đó chính là không được đun nấu ở nhiệt độ cao. Nếu nấu quá lửa, Sulforaphane trong súp lơ xanh sẽ không còn được nguyên vẹn, từ đó làm giảm hiệu quả dinh dưỡng của loại rau này. 

Tổng kết

Vừa rồi là những chia sẻ về súp lơ xanh – loại thực phẩm ngừa ung thư hiệu quả mà Sulforaphane Lab muốn gửi đến quý bạn đọc. Đừng quên liên tục theo dõi Sulforaphane Lab để hiểu rõ hơn về hoạt chất chiết suất tự nhiên Sulforaphane nhé!

Exit mobile version