Site icon Sulforaphane

Tìm hiểu công dụng của súp lơ xanh: “siêu thực phẩm” hiện nay

Công dụng của súp lơ xanh đã được kiểm chứng và chứng minh qua nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới kéo dài từ thế kỷ 20 cho đến nay. 

Súp lơ xanh có giá trị dinh dưỡng cao đối với sức khỏe. Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một số công dụng của súp lơ xanh, hãy cùng theo dõi bài viết sau đây.

Thành phần dinh dưỡng của súp lơ xanh

Thành phần dinh dưỡng của súp lơ xanh 

Được mệnh danh là “siêu thực phẩm” đối với sức khỏe vậy súp lơ xanh giàu chất gì bạn có biết, dưới đây là bảng thành phần cụ thể của súp lơ xanh:

Hợp chất thực vật tự nhiên sulforaphane 

Hợp chất sulforaphane có trong súp lơ xanh là một hợp chất thực vật lưu huỳnh hữu cơ tự nhiên, thuộc nhóm isothiocyanate có đặc tính ngăn ngừa ung thư được Tiến sĩ Talalay và nhóm cộng sự của mình tìm ra trong nghiên cứu năm 1992. 

Sulforaphane xuất hiện ở dạng dự trữ, không hoạt động như glucoraphanin có khả năng giảm viêm, giảm sự xâm nhập và lây lan của các tế bào ung thư, làm chậm sự phát triển của khối u và ngăn cản sự hình thành các khối u mới trong cơ thể hiệu quả. 

Không những vậy, một số báo cáo đã cho thấy sulforaphane có trong súp lơ xanh có thể cải thiện hiệu quả điều trị của thuốc hóa trị Cisplatin được dùng với liều thấp.

Vitamin và khoáng chất trong súp lơ xanh

Súp lơ xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất như: Canxi, Sắt, Phốt pho, Kali, Kẽm, Thiamin, Riboflavin, Niacin, Vitamin A, B6, B12, D, E và K, Folate.

Carotenoid có trong súp lơ xanh có vai trò giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể chống lại nhiều loại bệnh lý khác nhau.

Beta-carotene và vitamin C chứa trong súp lơ xanh là những chất chống oxy hóa quan trọng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm đục thủy tinh thể, bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Chất xơ là chất không thể thiếu đối với con người thúc đẩy sức khỏe đường ruột và hệ tiêu hóa.

Súp lơ xanh chứa hàm lượng chất xơ cao đóng một vai trò trong phòng chống béo phì, do khả năng thúc đẩy sự no và giảm lượng calo tổng thể.

Hàm lượng protein trong súp lơ tương đối cao, chiếm 29% trọng lượng khô so với hầu hết các loại rau.

Hợp chất sắt trong súp lơ xanh giúp vận chuyển oxy trong các tế bào hồng cầu nuôi dưỡng cơ thể.

Tham khảo bài viết: Ứng dụng sulforaphane trị ung thư có hiệu quả không?

Súp lơ xanh kỵ với gì?

Người đang bị dạ dày không nên ăn quá nhiều súp lơ xanh vì chất xơ sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, gây kích thích đường tiêu hóa.

Súp lơ là thực phẩm rất rất giàu vitamin C, dưa chuột và bí ngòi lại chứa các enzyme phân hủy vitamin C, vì vậy không nên ăn cùng nhau. Các enzyme này sẽ phá hủy vitamin C trong súp lơ xanh nên càng khiến cơ thể khó hấp thụ.

Loại rau này không nên ăn chung với sữa bò vì sữa bò là thức uống có hàm lượng đạm rất cao, mà súp lơ xanh lại là thực phẩm chứa quá nhiều chất xơ, axit oxalic ảnh hưởng trực tiếp đến sự hấp thụ canxi trong sữa. 

Gan bò, gan lợn cũng không nên sử dụng chung với súp lơ xanh vì chúng chứa nhiều đồng và các khoáng chất khác sẽ oxy hóa hoàn toàn lượng vitamin C có trong súp lơ, thậm chí sẽ làm thay đổi chất lượng vitamin C khiến súp lơ bị nhiễm độc, ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng.

Người đang bị dạ dày không nên ăn quá nhiều súp lơ xanh

Công dụng của súp lơ xanh

Công dụng của súp lơ xanh trong làm đẹp

Súp lơ xanh chứa hàm lượng chất xơ cực giúp gan phân giải những chất độc hại dư thừa có trong cơ thể do nhiều yếu tố hình thành rồi thải chúng ra bên ngoài thông qua hệ thống bài tiết. 

Súp lơ xanh là loại rau chứa rất ít calo (khoảng 25 calo/100g) nhưng hàm lượng chất xơ rất dồi dào, bên cạnh đó nó không chứa chất béo, hàm lượng đường và carbohydrate vô cùng thấp. Vì vậy đây là thực phẩm nên có trong thực đơn hằng ngày của những ai đang theo đuổi chế độ giảm cân, duy trì vóc dáng. 

Với 89.2mg vitamin C cùng 31mg vitamin A, công dụng của súp lơ xanh giúp cơ thể chống lại sự lão hóa da, giảm nếp nhăn, ngăn ngừa các tổn thương trên da do ánh nắng mặt trời và bụi bẩn ngoài môi trường.

Glucoraphanin có trong súp lơ xanh có tác dụng thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da từ đó cải thiện làn da khỏe mạnh và sáng mịn hơn

Với hàm lượng vitamin B6 dồi dào, súp lơ xanh y có khả năng nuôi dưỡng mái tóc khỏe mạnh, kích thích sản sinh ra bã nhờn tự nhiên giúp tóc luôn mềm mượt, bồng bềnh.

Công dụng của súp lơ xanh trong phòng chống ung thư

Thành phần sulforaphane có trong bông cải xanh thúc đẩy sản xuất các enzyme bảo vệ mạch máu và giảm số lượng phân tử (ROS) gây tổn thương tế bào tới 73%. Hợp chất này có thể tăng cường giải độc các chất độc trong không khí, chẳng hạn như khói thuốc lá và phòng chống ung thư.

Hợp chất thực vật isothiocyanates có ở các loại rau họ cải ảnh hưởng đến men gan, giảm stress oxy hóa cũng như sự xuất hiện của gốc tự do bên trong cơ thể.

100g súp lơ xanh bổ sung khoảng 46,4mg vitamin C (tương đương với 77% lượng vitamin C cần cho cơ thể trong 1 ngày) giúp tăng khả năng miễn dịch, giảm viêm vô cùng hiệu quả.

Súp lơ xanh chứa hợp chất chống oxy hóa là indole-3-carbinol (hay còn gọi là I3C) đã được chứng minh là giảm nguy cơ ung thư vú và các bệnh ung thư liên quan khác.

Công dụng của súp lơ xanh trong phòng chống ung thư

Công dụng của súp lơ trong bệnh tim và rối loạn não

Súp lơ xanh có hàm lượng vitamin C, K, omega-3 cùng nhiều chất chống oxy hóa giúp mảng bám không tích tụ lại bên trong động mạch và mạch máu. 

Từ đó, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp cũng như kiểm soát tốt nồng độ cholesterol của cơ thể. Vitamin K trong súp lơ còn giúp giảm nguy cơ tích tụ canxi trong mạch máu vô cùng hiệu quả.

Ngoài ra, súp lơ xanh còn giúp ngăn chặn những nguy cơ gây tổn thương tế bào não do mất cân bằng oxy hóa khi hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động quá mức.

Hàm lượng chất chống oxy cao trong súp lơ góp phần giảm mức estrogen xấu, đảm bảo cân bằng nội tiết tố của cơ thể góp phần làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh như suy giáp, bệnh tự miễn, mệt mỏi mãn tính và ung thư buồng trứng.

Chế biến súp lơ xanh đúng cách

Súp lơ hoàn toàn có thể ăn sống mà không cần thông qua các giai đoạn nấu nướng phức tạp nào, bạn chỉ cần rửa sạch là có thể sử dụng ngay và luôn. 

Tuy nhiên khi ăn sống, đầu súp lơ xanh cần phải được rửa thật sạch dưới vòi nước lạnh để loại bỏ hoàn toàn những vi khuẩn có thể gây hại cho cơ thể khi ăn sống.  

Không chế biến súp lơ xanh ở nhiệt độ quá cao để có thể tối ưu hóa được lượng sulforaphane và vitamin dồi dào cũng như công dụng của súp lơ xanh

Đặc biệt là glucosinolate như glucoraphanin – nhóm chất có tác dụng ngăn ngừa ung thư sẽ bị giảm hoặc mất hết tác dụng nếu bị tác dụng nhiệt độ cao.

 

Exit mobile version