Site icon Sulforaphane

Những điều cần biết về bệnh tiểu đường tuýp 1 không nên bỏ qua

Bệnh tiểu đường hay còn gọi là bệnh đái tháo đường – một trong số những “căn bệnh nhà giàu” được xem là khó để trị dứt điểm. Hiện nay, bệnh tiểu đường có ba loại chính, đó là bệnh tiểu đường tuýp 1, tiểu đường tuýp 2, tuýp 3 và bệnh tiểu đường thai kỳ . Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về bệnh tiểu đường tuýp 1 – nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và cách điều trị. 

Tiểu đường tuýp 1 là gì bệnh gì? 

Bệnh tiểu đường tuýp 1 thường được gọi là đái tháo đường phụ thuộc insulin. Đối với bệnh này, các tế bào chuyên biệt trong tuyến tụy được gọi là các tế bào beta ngừng sản xuất insulin. Insulin là một hormone được sản xuất trong tuyến tụy giúp hỗ trợ tiểu đường, điều chỉnh lượng đường (glucose) trong máu. Cụ thể, hoạt chất insulin kiểm soát lượng đường được truyền từ máu vào các tế bào, nơi nó được sử dụng như nguồn năng lượng sống. Khi lượng đường trong máu lên cao (chẳng hạn sau bữa ăn), tuyến tuỵ tiết ra insulin để chuyển lượng glucose vào trong tế bào, làm giảm lượng glucose, không tạo năng lượng dẫn đến lượng đường tiếp tục lưu thông trong máu tăng lên. 

Khi cơ thể thiếu glucose trong tế bào sẽ khiến gan cố gắng bù đắp bằng cách giải phóng thêm glucose vào màu, và lượng đường trong máu có thể trở nên rất cao. Các tế bào không thể sử dụng glucose trong máu sẽ đáp ứng bằng cách sử dụng chất béo thay thế. Để có thể sử dụng năng lượng từ chất béo, quá trình tạo năng lượng sẽ sản xuất các sản phẩm chất thải được gọi lại keton và tích tụ đến mức độc hại, gây nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh. 

Tiểu đường tuýp 1 là bệnh phụ thuộc insulin trong cơ thể người

Nguyên nhân bệnh tiểu đường tuýp 1

Tính tới thời điểm hiện tại, nguyên nhân của bệnh tiểu đường tuýp 1 vẫn còn đang được nghiên cứu, chưa có một kết quả rõ ràng nào về việc tìm ra nguyên nhân căn bệnh. Các tế bào của hệ miễn dịch cơ thể, bình thường chỉ chống lại các tác nhân gây hại cơ thể, tuy nhiên vì một lý do nào đó đã phá huỷ các tế bào tiết insulin. Vấn đề nan giải khiến nhiều chuyên gia bắt tay vào nghiên cứu, quyết tìm ra câu trả lời. 

Triệu chứng thường gặp ở bệnh

Đối với bệnh loại 1 này thường khởi phát nhanh, rầm rộ. Các biểu hiện dễ phát hiện như: 

Biến chứng bệnh tiểu đường tuýp 1 xuất hiện nhanh và rõ rệt lên toàn bộ cơ thể người                                                                                                                                                                                       

Triệu chứng khi có biến chứng:

Những người nào có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 1

Một số biện pháp chẩn đoán bệnh tiểu đường tuýp 1 hiện nay

Theo hiệp hội đái tháo đường Mỹ đã đưa ra các chẩn đoán tiểu đường như sau: 

Ngoài ra: 

Các biện pháp điều trị bệnh tiểu đường tuýp 1

Tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có cách nào để phòng ngừa bệnh một cách triệt để, cách duy nhất là sống chung với bệnh cũng như tuân thủ một lối sống khoa học, lành mạnh tốt cho sức khỏe.

Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu các biện pháp để có thể ngăn chặn bệnh tiến triển ở những người mới được chẩn đoán mắc bệnh.  

Cần xây dựng lối sống khoa học trước căn bệnh tiểu đường tuýp 1

Hiện nay bệnh tiểu đường tuýp 1 cùng với bệnh tiểu đường tuýp 2 là hai căn bệnh gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của những người bị bệnh tiểu đường. Mỗi loại bệnh tiểu đường lại có những biến chứng khác nhau và rất khó để trả lời bệnh tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2 bệnh nào nặng hơn. Thông qua bài viết trên, hi vọng bạn đã phân biệt được bệnh tiểu đường tuýp 1 là thế nào, cách kiểm soát cũng như tránh các biến chứng gây hại cho sức khỏe. Cùng đón đọc các bài viết sau tại Sulforaphane để biết bệnh tiểu đường tuýp 2 là gì, từ đó có cách chữa trị bệnh kịp thời. 

Exit mobile version